2021 Bóng đá tổng lực là gì? Tại sao các đối thủ e ngại với lối chơi này? – keo8386

Chào bạn đọc. Ngày hôm nay, chúng tôi xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời cầu thủ với bài viết Bóng đá tổng lực là gì? Tại sao các đối thủ e ngại với lối chơi này? – keo8386

Đa số nguồn đều được lấy ý tưởng từ những nguồn website đầu ngành khác nên có thể vài phần khó hiểu.

Mong mọi cá nhân thông cảm, xin nhận góp ý và gạch đá dưới bình luận

Khuyến nghị:

Xin quý khách đọc bài viết này ở nơi yên tĩnh riêng tư để có hiệu quả cao nhất
Tránh xa toàn bộ những thiết bị gây xao nhoãng trong việc tập kết
Bookmark lại bài viết vì mình sẽ update hàng tháng

Có lẽ ít người từng nghe đến khái niệm bóng đá tổng lực trong các cuộc thi lớn trên thế giới hiện nay. Bóng đá kiểu này có điểm gì nổi bật khiến các đối thủ phải khiếp sợ. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bóng đá tổng lực là gì?

Bóng đá Lực lượng tổng lực (tiếng Anh là Total Football) là một thuật ngữ để chỉ một thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả cao. Mỗi khi đội bóng áp dụng cách chơi này cần phải có số lượng lớn các cầu thủ tham gia tấn công. Số người chơi này sẽ phòng thủ rất nhiều. Đó là lý do tại sao bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Trong bóng đá thế giới, bóng đá tổng lực thường ám chỉ lối chơi của người Hà Lan được áp dụng từ những năm 1970 và giành được nhiều thành tích tốt trên đấu trường quốc tế.

bong-da-tong-luc-gan-voi-ng-ha-lan
Bóng đá tổng lực liên quan đến người Hà Lan

Về cơ bản, khi áp dụng bóng đá tổng lực, các hậu vệ cũng phải tấn công và ngược lại, các tiền vệ cũng phải thực hiện nhiệm vụ phòng ngự. Huấn luyện viên Rinus Michels đã phát minh ra lối chơi này và áp dụng cho câu lạc bộ Ajax Amsterdam và đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970.

Có lẽ thành công vang dội nhất của bóng đá tổng lực là hai lần đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan lên ngôi á quân tại các kỳ World Cup 1974 và 1978. Mãi đến sau này, Johan Cruyff – linh hồn của trò chơi trên. Ông được mệnh danh là công thần của bóng đá và là người đặt nền móng cho nhiều chiến thuật hiện đại như gegen – pressing hay tiki – taka.

Lịch sử hình thành bóng đá tổng lực

Người được coi là cha đẻ của bóng đá tổng lực là HLV Rinus Michels sau World Cup 1974. Tuy nhiên, sự thật thì chiến lược gia người Hà Lan này chỉ là người nâng cấp bóng đá tổng lực lên một tầm cao mới. không phải là người tạo ra phong cách này.

Bóng đá tổng lực bắt nguồn từ Áo vào những năm 1930 hoặc ở Hungary vào những năm 1950. Phải đến vài chục năm sau, HLV Rinus Michels của đội tuyển Hà Lan mới khai thác triệt để bóng đá tổng lực. Và anh được truyền cảm hứng từ cách chơi bóng của Jack Reynolds (HLV người Anh từng dẫn dắt Ajax Amsterdam biến đội bóng tầm trung trở thành CLB hay nhất xứ sở Hoa Tulip).

Ai đã đưa bóng đá tổng lực lên một tầm cao mới?

Bóng đá tổng lực của HLV Rinus Michels với khả năng chơi được ở nhiều vị trí khác nhau. Ông là người cố vấn tuyệt vời cho Johan Cruyff và đưa bóng đá Hà Lan lên một tầm cao mới trong thời gian ở Ajax và Barca.

Bong-da-tong-luc-la-gi
Huấn luyện viên Rinus Michels là người đã khám phá ra bóng đá tổng lực

Sau đó, Pep Guardiola đã áp dụng thành công triết lý đó và giúp Man City tạo ra nhiều bàn thắng liên tiếp. Ông đưa ra khái niệm cầu thủ không chỉ chơi ở một vị trí duy nhất mà còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác.

Pep đã cố gắng cải thiện thứ bóng đá tổng lực khiến các CĐV Man City vô cùng vui mừng. Bởi những trận đấu vô cùng hấp dẫn, mãn nhãn cùng với nhiều bàn thắng đẹp mắt mà Man City đã tạo ra. Có thể nói, Pep Guardiola chính là người đã đưa loại bóng đá này lên đỉnh cao và tạo ra nhiều màn trình diễn vô cùng hấp dẫn.

Bóng đá tổng lực ngày nay có còn đứng vững không?

Ngày nay, bóng đá ngày càng phát triển và đổi mới rất nhiều. Lịch sử bóng đá như một cuộc cách mạng mà một sớm một chiều mọi thứ đều có thể thay đổi.

Những gì đi trước luôn là những điều mới mẻ và được nhiều người biết đến. Trong những năm tháng trôi qua, cách chơi bóng và cách chơi của nhiều câu lạc bộ đã để lại ấn tượng rất lớn. Một trong số đó là nền bóng đá tổng lực trên toàn thế giới.

johan_cruyff
Johan Cruyff là linh hồn của lối chơi

Điều đáng tiếc nhất là trải qua nhiều biến động, thời đại, giai cấp khác nhau, chiến thuật bóng đá dần bị thay đổi. Huấn luyện viên mỗi đội sẽ có chiến thuật riêng. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ phủ nhận những thành quả đạt được trong nhiều năm lịch sử.

Bóng đá tổng lực dần được biến đổi, điều tiết bóng đá với nhiều vị trí cầu thủ khác nhau. Tuy nhiên, người ta vẫn giữ được một số lối chơi linh hoạt trong việc chọn vị trí của thủ môn. Dù bóng đá tổng lực không còn chỗ đứng trong bóng đá hiện đại nhưng nhân loại cũng đã góp nhặt những gì tinh túy nhất còn sót lại.

Cách vận hành trò chơi bóng đá tổng lực

Điều khiến trò chơi bóng đá tổng lực này trở nên nổi tiếng là vì nó quá đẹp mắt. Nó luôn đưa bóng lên phía trên với tốc độ và độ chính xác gần như hoàn hảo. Điều này cho phép người chơi thay đổi trò chơi của họ để đối thủ không thể phản ứng.

Một trong những điều kiện tiên quyết của chiến thuật này là các cầu thủ phải có tốc độ và thể chất tuyệt vời. Với sự am hiểu về các vị trí trong bóng đá, lối chơi này có thể khiến bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể thay thế nhau khi cần thiết.

Bong-da-tong-luc
Cách vận hành trò chơi bóng đá tổng lực

Bên cạnh đó, trò chơi này cũng đòi hỏi người chơi phải có tinh thần thép. Ngoài việc xử lý bóng nhanh, các cầu thủ phải thoát khỏi sự truy cản của đối thủ. Phong cách chơi này đề cao tinh thần đồng đội tuyệt đối và các cầu thủ phải hoàn thành điều đó. Họ cần đoàn kết và cùng nhau tạo nên một khối vững chắc, bao bọc cho nhau.

Các cầu thủ sẽ được yêu cầu mở rộng không gian ra toàn bộ sân khi sở hữu bóng và nhấn ngay lập tức khi mất bóng. Nếu không thể đoạt lại bóng, họ buộc phải trở lại đội hình ban đầu (4 – 3 – 3) và co cụm hết mức có thể.

Một trong những điểm đặc trưng của chiến thuật này là hàng thủ được phép dâng cao hỗ trợ tấn công giúp triển khai bóng từ sân nhà sang phần sân đối phương nhanh nhất có thể. Đồng thời, nó cũng hình thành bẫy việt vị để ngăn chặn tình huống phản công nhanh.

Truy cập keo8386.com để biết thêm thông tin chi tiết về Ngoại hạng Anh đêm nay Nhanh nhất và chính xác nhất cho những người đam mê cá cược!

Hai vị trí quan trọng nhất trong sơ đồ này là vị trí của tiền đạo ảo Johan Cruyff và tiền vệ trung tâm Johan Neeskens. Trong đó, Cruyff chơi cao nhất trên hàng công nhưng di chuyển cực rộng, sang hai biên và luôn có xu hướng lùi về phía sau. Trong khi đó, Johan Neeskens là người theo sát cầu thủ kiến ​​tạo của đối phương ở mọi vị trí, kể cả khi đối thủ lùi rất sâu trong phòng ngự.

Messi với lối chơi bóng đá tổng lực

Messi đã tạo ra thứ bóng đá tổng lực của riêng mình với việc chuyển đổi hoàn toàn thành một tiền vệ. Trên sân thi đấu dưới sự chứng kiến ​​của hàng nghìn khán giả, hình ảnh Messi thay thế cầu thủ Andres Iniesta làm cầu nối tuyến giữa vẫn in sâu trong lòng người xem. Cầu thủ 30 tuổi hiện đang di chuyển, chạm bóng 63 lần và thực hiện 33 đường chuyền.

messi-luon-ap-dung-loi-da-bong-tong-hop
Các cầu thủ Messi luôn áp dụng thứ bóng đá tổng lực trong thi đấu

Messi đã tạo ra những pha chơi sáng tạo đẹp mắt. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Messi có tầm ảnh hưởng lớn. Ảnh hưởng của anh ấy đã đạt đến mức hoàn hảo khi anh ấy duy trì thứ bóng đá tổng lực này trong suốt trận đấu. Anh ấy dồn ép Barca trong hiệp hai và không bỏ động. Và trong 15 phút cuối, anh đã có một cú đúp tuyệt vời.

Sự thành công của bóng đá tổng lực

Như đã nói ở trên, HLV Rinus Michels nổi tiếng với Ajax với phong cách bóng đá này. Trong đó, lịch sử huy hoàng nhất là cú ăn ba năm 1971 với các danh hiệu Cúp quốc gia Hà Lan, Champions League và Giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Bên cạnh đó, huấn luyện viên Rinus Michels còn dẫn dắt đội tuyển Hà Lan giành ngôi á quân World Cup 1974 và Euro 1988. Dù ngôi vị á quân của đội tuyển Hà Lan tại World Cup 1978 không phải do đích thân huấn luyện viên. HLV Rinus Michels nhưng ở mùa giải năm nay, đội tuyển Hà Lan đã áp dụng chiến thuật bóng đá tổng lực.

Thông tin về bóng đá tổng lực Bài viết trên có để lại ấn tượng gì trong lòng người đọc? Giữ nguyên Keo8386 Hãy theo dõi để biết thêm nhiều thông tin cập nhật hữu ích! Hẹn gặp lại tất cả các bạn trong những bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Nguồn tổng hợp

Leave a Comment