2021 Sơ đồ bóng đá 11 người nào mang lại hiệu quả nhất? – keo8386

Hi quý vị. Ngày hôm nay, tôi xin chia sẽ về các chủ đề ít người biết xung quanh bóng đá với bài chia sẽ Sơ đồ bóng đá 11 người nào mang lại hiệu quả nhất? – keo8386

Đa số nguồn đều được cập nhật thông tin từ những nguồn website đầu ngành khác nên sẽ có vài phần khó hiểu.

Mong mỗi người thông cảm, xin nhận góp ý & gạch đá dưới comment

Khuyến nghị:

Mong bạn đọc đọc nội dung này ở trong phòng kín đáo để đạt hiệu quả nhất
Tránh xa toàn bộ các thiết bị gây xao nhoãng trong các công việc đọc bài
Bookmark lại bài viết vì mình sẽ update liên tục

[ Thông tin bóng đá ] Đây là danh sách Bản đồ bóng đá 11 người Được nhiều đội bóng lớn trên thế giới áp dụng hiệu quả. Việc lựa chọn sơ đồ ra sao, áp dụng chiến thuật thi đấu ra sao, vị trí của các cầu thủ ra sao phụ thuộc vào chỉ đạo của Huấn luyện viên trưởng của đội. Hãy cùng khám phá xem trong mỗi kiểu sơ đồ bóng đá 11 người có điều gì đặc biệt nhé!

Danh sách sơ đồ bóng đá 11 người được áp dụng nhiều nhất

so-do-bong-11-nguoi
Bản đồ bóng đá 11 người

Giải thích các ký hiệu

GK: thủ môn

LB: hậu vệ trái

RB: hậu vệ phải

CB: trung vệ

LM: tiền vệ trái

CM: tiền vệ trung tâm

RM: tiền vệ phải

CF: trung tâm

BS: hộ công

Sơ đồ bóng đá 11 người với sơ đồ 4-4-1-1. sự hình thành

so-do-4-4-1-1
Sơ đồ 4-4-1-1

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 4 hậu vệ (2 tuyến, 2 trung vệ)
  • 4 tiền vệ (2 cánh, 2 trung vệ)
  • 1 hộ gia đình công cộng
  • 1 trung tâm (chuyển tiếp)

Hiện nay, ngày càng nhiều CLB ở châu Âu chỉ sử dụng 1 cầu thủ chơi ngay phía dưới trung tâm và phía trên hàng tiền vệ (hay còn gọi là hàng công).

Chiến thuật của bóng đá 11 người với sơ đồ 4-4-1-1. sự hình thành

Khung thành trong đội hình này được bảo vệ rất tốt với 4 hậu vệ gồm 2 trung vệ và 2 hậu vệ cánh tạo nên một hàng thủ chắc chắn. Ngoài ra còn có 4 tiền vệ gồm 2 tiền vệ trung tâm và 2 tiền vệ cánh vừa có chức năng hỗ trợ phòng ngự vừa hỗ trợ tấn công.

Phạm vi hoạt động chính của hậu vệ là giữa háng và tiền vệ của đối phương. Vì vậy, về lý thuyết, cầu thủ này nên có nhiều thời gian và không gian hơn khi xử lý bóng trong trận so với các vị trí khác.

Người chơi ở vị trí tấn công đòi hỏi khả năng cầm bóng tốt, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tốc độ và nhãn quan chiến thuật cao. Không chỉ phải tạo cơ hội ghi bàn cho vị trí tiền đạo, mà hộ công phải có khả năng dứt điểm như một tiền đạo thực thụ khi có cơ hội.

Đây là kiểu sơ đồ thiên về phòng ngự hơn tấn công. Do đó, sơ đồ này sẽ phù hợp hơn khi thi đấu với một đối thủ có hàng công mạnh. MU là đội áp dụng sơ đồ chiến thuật ở mùa giải trước (với Paul Scholes làm hậu vệ biên cho Van Nistelrooy), nhưng họ thi đấu không thành công và cuối mùa phải lùi về chơi với 2 tiền đạo.

Sơ đồ bóng đá 11 người với 4-5-1. sự hình thành

so-do-4-5-1
Sơ đồ 4-5-1

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 4 hậu vệ (2 hậu vệ cánh, 2 trung vệ)
  • 5 tiền vệ (2 tiền vệ cánh, 4 tiền vệ trung tâm)
  • 1 tiền đạo (giữa)

Đây là sơ đồ mà nhiều đội đã lựa chọn khi thi đấu trên sân của một đối thủ mạnh. Những đội muốn bảo toàn tỷ số đã giành được ở lượt đi cũng thường chuộng kiểu này.

Sơ đồ chiến thuật của sơ đồ 11 người với sơ đồ 4-5-1. sự hình thành

Về lý thuyết, với 5 tiền vệ trong đội hình, đội sẽ mạnh hơn trong việc kiểm soát khu vực giữa sân và an toàn hơn trong khâu phòng ngự. Khi đã chọn đội hình 4-5-1, đội đó sẽ chơi cả trận với tư tưởng không thua sẽ thắng, nhưng cũng rất nguy hiểm trong những pha phản công.

Để có thể vận hành trơn tru đội hình này, tiền đạo duy nhất sẽ phải là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ cao, khả năng đột phá, di chuyển hợp lý và dứt điểm tinh tế. . Nếu không đáp ứng được những yêu cầu trên, sự liên kết giữa tuyến giữa và hàng tiền vệ sẽ rất dễ bị cắt đứt.

Sơ đồ bóng đá 11 người với sơ đồ 5-3-2. Sự hình thành

so-do-5-3-2
Sơ đồ 5-3-2

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 5 hậu vệ (2 hậu vệ cánh, 3 trung vệ, trong đó có thể có 1 trung vệ)
  • 3 tiền vệ (2 tiền vệ cánh và 1 tiền vệ trung tâm)
  • 2 tiền đạo

Loại sơ đồ chiến thuật này cân bằng giữa phòng thủ và tấn công. Hiện nay, ngày càng có nhiều câu lạc bộ áp dụng như các đội bóng Nam Mỹ hay đội bóng kỹ thuật châu Mỹ La tinh.

Sơ đồ chiến thuật của sơ đồ 11 người với sơ đồ 5-3-2. Sự hình thành

Trong sơ đồ 5-3-2, hai hậu vệ cánh đóng vai trò rất quan trọng. Họ phải là những cầu thủ có tốc độ cao, có khả năng tắc bóng và tạt bóng tốt, di chuyển lên xuống liên tục ở giữa hai tuyến, vừa hỗ trợ phòng ngự vừa tích cực tham gia tấn công.

Khả năng tấn công cũng như khả năng phòng ngự của các đội khi áp dụng sơ đồ kiểu này phần lớn phụ thuộc vào phong độ của 2 hậu vệ cánh. Bởi bộ ba trung vệ chơi khá gần nhau và thường xuyên dạt vào trung lộ để gây sức ép lên trung lộ bằng những pha phối hợp làm tường nhanh khi có cơ hội.

Sơ đồ này đang được các đội tại các giải đấu lớn trên thế giới áp dụng. Đây cũng là kiểu sơ đồ có thể áp dụng cho mọi đối thủ mà chúng ta gặp phải.

Sơ đồ bóng đá 11 người với sơ đồ 4-3-3. sự hình thành

so-do-4-3-3
4-3-3. Biểu đồ

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 4 hậu vệ (2 hậu vệ cánh và 2 trung vệ)
  • 3 tiền vệ (2 tiền vệ cánh và 1 tiền vệ trung tâm)
  • 3 tiền đạo (2 tiền vệ cánh và 1 tiền đạo)

Đây là loại lược đồ dễ bị tấn công nhất trong số các loại lược đồ hiện tại. Bộ ba trung vệ chơi khá gần nhau để tăng khả năng hỗ trợ phòng ngự. Trong khi đó, 3 cầu thủ tiền đạo phải trải đều trên sân khiến sức ép lên khung thành đối phương ngày càng lớn.

Sơ đồ chiến thuật của sơ đồ 11 người với sơ đồ 4-5-1. sự hình thành

Với mô hình chiến thuật này, có tới 4 hậu vệ bảo vệ khung thành cùng với thủ môn. Tham gia tấn công có 6 cầu thủ, 3 tiền đạo và 3 tiền vệ. Sức tấn công của mô hình này là vô cùng lớn, tuy nhiên bạn cũng cần phải cẩn thận trong việc phòng thủ.

Rất ít đội bắt đầu trận đấu của họ với sơ đồ kiểu này. Trong trường hợp buộc phải ghi bàn bằng mọi giá, các Huấn luyện viên sẽ tung thêm tiền đạo vào sân hoặc đẩy vị trí tiền vệ lên để tạo thành hàng công 3 người.

Sơ đồ 11 người với đội hình 4-4-2 đội

so-do-4-4-2
4-4-2. Biểu đồ

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 4 hậu vệ (2 hậu vệ cánh và 2 trung vệ)
  • 4 tiền vệ (2 tiền vệ cánh và 2 tiền vệ trung tâm)
  • 2 tiền đạo

Đây là mô hình chiến thuật chung của bóng đá Anh.

Chiến thuật của bóng đá 11 người với sơ đồ 4-4-2. sự hình thành

Để vận hành trơn tru đội hình này, tuyến tiền vệ phải duy trì cự ly hợp lý, có thể dâng cao nhanh để vừa hỗ trợ tấn công, vừa rút lui kịp thời gia cố hàng phòng ngự khi bị phản công.

2 tiền vệ trung tâm sẽ được phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Một tiền vệ thường sẽ phải dâng cao để hỗ trợ 2 tiền đạo. Tiền vệ còn lại đóng vai trò điều tiết trận đấu và phòng ngự khu trung tuyến.

Đây là kiểu sơ đồ được sử dụng nhiều nhất ở mọi giải đấu lớn ở châu Âu và châu Á. 4-4-2 này có thể đối nghịch với bất kỳ đội hình sân 11 người nào khác.

Sơ đồ bóng đá 11 người với sơ đồ 4-2-3-1. sự hình thành

so-do-4-2-3-1
Sơ đồ 4-2-3-1

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • Thủ môn
  • 4 hậu vệ
  • 2 tiền vệ trung tâm
  • 3 tiền vệ tấn công (1 tiền vệ và 2 tiền vệ cánh)
  • 1 tiền đạo

Chiến thuật của bóng đá 11 người với sơ đồ 4-2-3-1. sự hình thành

Trong đội hình này, hai tiền vệ trung tâm chủ yếu là phòng ngự. Phía trước hai tiền vệ trung tâm là hai tiền vệ cánh đóng vai trò vừa hỗ trợ tấn công vừa tham gia phòng ngự.

Đặc biệt, cầu thủ kiến ​​tạo đóng vai trò quan trọng trong đội hình này. Cầu thủ này đòi hỏi tất cả những phẩm chất của một tiền vệ công và khả năng ghi bàn như một tiền đạo để dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Thông thường cầu thủ này sẽ không được bố trí vào một vị trí cố định mà thường chơi tự do.

Đội hình 4-2-3-1 là sơ đồ cơ bản của mùa giải World Cup 2010 tại Nam Phi. Trong giải đấu đó, hơn một nửa trong số 32 đội đã chơi chiến thuật này.

Sơ đồ bóng đá 11 người với 3-5-2. sự hình thành

so-do-3-5-2
Sơ đồ 3-5-2

Đội hình này sẽ bao gồm:

  • 3 cầu thủ phòng ngự (1 trung vệ và 2 hậu vệ cánh)
  • 5 tiền vệ (2 tiền vệ cánh và 2 tiền vệ trung tâm, 1 cầu thủ còn lại làm nhiệm vụ cản phá hoặc phòng ngự)
  • 2 tiền đạo ở nửa trên sân

Mẫu áo này được coi là giải pháp tối ưu để ngăn chặn ý muốn phản công nhanh của đối thủ khi thi đấu trên sân. Các cầu thủ ở tuyến giữa có thể thay đổi vị trí linh hoạt khi cần phòng ngự hoặc tấn công. Cũng từ đó hỗ trợ đồng đội của bạn một cách hiệu quả nhất.

Sơ đồ chiến thuật của sơ đồ 11 người với 3-5-2. sự hình thành

Trong mô hình chiến thuật này, không có cầu thủ nào di chuyển ở hai bên đường biên, vì vậy các hậu vệ cánh phải hoạt động nhiều hơn so với các đội hình 11 người khác. Về phần tuyến giữa, tiền vệ này có thể kết hợp bộ ba tiền vệ theo nhiều cách khác nhau. Huấn luyện viên có thể cần một Andrea Pirlo (DM) kết hợp với 2 tiền vệ con thoi (MC) để có thể hỗ trợ tốt cả phòng ngự và tấn công. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng 2 tiền vệ trung tâm (MC) và 1 tiền vệ tấn công (AMC).

Sơ đồ bóng đá 11 người với đội hình 1 – 4 – 3 – 2

Sơ đồ chiến thuật 1 – 4 – 3 – 2 không được nhiều HLV áp dụng. Nguyên nhân là do các vị trí trên sân không cân bằng khiến đội hình rơi vào thế bị động trong một số tình huống trên sân. Các địa điểm cụ thể:

– 1 hậu vệ;

– 4 tiền vệ trung tâm;

– 3 hộ công;

– 2 tiền đạo

Môn thể thao bóng đá cũng được ví như một trận chiến, đòi hỏi chiến lược và chiến thuật cụ thể, rõ ràng. Huấn luyện viên là một vị tướng có tài chiến thuật, các cầu thủ là những chiến binh quả cảm đảm nhận những vị trí quan trọng trong đội hình của mình. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã khám phá được những điều đặc biệt trong Bản đồ bóng đá 11 người hiệu quả nhất. Hẹn gặp lại tất cả các bạn trong những bài viết khác của tôi Keo8386!

Xem thêm: Kích thước sân bóng 11 người đạt tiêu chuẩn FIFA mới nhất năm 2021

Nguồn tổng hợp

Leave a Comment